GTA V - Trong một thế giới điên rồ thì ai là kẻ điên?

Grand Theft Auto V (GTA V) là một tựa game đã quá nổi tiếng với anh em game thủ, không chỉ bởi lối cực kỳ hấp dẫn mà còn vì những tầng ý nghĩa vô cùng sâu sắc ẩn chứa trong nó. Thông thường, đa phần mọi người chỉ xem GTA V như một tấm gương phản chiếu nhầm mục đích châm biếm xã hội Mỹ hiện đại. Vậy tại sao chúng ta không thử đặt mình vào có một góc nhìn khác, độc đáo và đáng suy ngẫm hơn. Với bản thân người viết thứ ROCKSTAR đang muốn truyền tải không chỉ đơn thuần châm biếm xã hội Mỹ, mà là đặt ra một câu hỏi sâu sắc về định nghĩa của sự "bình thường" giữa một môi trường bất thường.
Điều này được khắc họa vô cùng rõ nét thông qua 3 nhân vật chính của game: Trevor, Michael và Franklin.
Trevor Phillips - Kẻ điên trong thế giới điên loạn:
Trevor được mô tả như một kẻ tâm thần, bạo lực và không có khả năng kiểm soát cảm xúc. Hắn ta là một tên tội phạm, là nỗi khiếp sợ với các băng đảng trong khu vực. Trevor không ngần ngại giết chóc, để đạt được một mục đích nào đó hoặc “cho vui”. Trong một xã hội bình thường, Trevor chắc chắn sẽ bị coi là một kẻ nguy hiểm cần phải bị cách ly. Tuy nhiên, trong thế giới của GTA V, hắn xây dựng được đế chế riêng (Trevor Philips Enterprises), có ảnh hưởng trong giới tội phạm, và thậm chí còn được các tổ chức như FIB tìm đến nhờ giúp đỡ. Điều này cho thấy sự méo mó của xã hội trong game, nơi mà bạo lực và sự điên rồ được chấp nhận như một phần của cuộc sống hàng ngày.
Michael De Santa - Gã đàn ông trung niên với những vấn đề tâm lý:
Michael là một cựu tội phạm đã "về hưu", sống một cuộc sống tưởng chừng như bình thường với gia đình trong một khu nhà giàu. Tuy nhiên, anh ta lại không thể quản lý được gia đình của mình, con cái hư hỏng, vợ ngoại tình. Bản thân Michael cũng mắc chứng trầm cảm và phải điều trị tâm lý. Trong một xã hội lành mạnh, Michael có lẽ sẽ được xem là một người cần sự giúp đỡ và hỗ trợ tâm lý. Nhưng trong thế giới GTA V, anh ta lại được coi là một người thành đạt, có địa vị xã hội, với nhà lầu xe. Thông qua lần đầu gặp nhau với Franklin, đấy chính là cách người khác nhìn vào Michael ở lần đầu.
Franklin Clinton - Người bình thường trong thế giới bất thường:
Franklin là một chàng trai da đen trẻ tuổi, xuất thân từ khu ổ chuột, với ước mơ đơn giản là thoát nghèo. Anh không có những vấn đề tâm lý phức tạp như Trevor hay Michael. Franklin chỉ đơn giản là muốn cải thiện cuộc sống của mình thông qua công việc, dù đôi khi phải làm những việc phi pháp. Trong ba nhân vật chính, Franklin có lẽ là người "bình thường" nhất, với những khao khát và động lực dễ hiểu nhất.
Điều thú vị là, trong thế giới của GTA V, Franklin lại trở thành nhân vật có vẻ "kỳ lạ" nhất. Anh không điên loạn như Trevor, không phức tạp như Michael, mà chỉ đơn giản là một người muốn vươn lên trong cuộc sống. Trong một môi trường mà bạo lực, tội ác và sự méo mó tâm lý là "chuẩn mực", thì một người như Franklin lại trở nên "bất thường".
Góc nhìn này đặt ra một câu hỏi sâu sắc về bản chất của sự bình thường và bất thường trong xã hội. Nó gợi lên rằng trong một môi trường đã quá bất thường, thì việc xuất hiện một cá nhân như Franklin lại trở thành một điều có phần lạ lùng. Đây chính là điểm mấu chốt trong ý nghĩa ẩn dụ mà ROCKSTAR đã mang vào GTA V: game không chỉ đơn thuần châm biếm xã hội Mỹ, mà còn đặt ra một câu hỏi lớn về chuẩn mực xã hội và sự thích nghi của con người.
GTA V, thông qua cách xây dựng nhân vật và thế giới game, đã tạo ra một môi trường mà trong đó, những hành vi được coi là "bất thường" trong thế giới thực lại trở nên "bình thường". Bạo lực, tội ác, và sự rối loạn tâm lý không còn là ngoại lệ mà trở thành quy tắc. Trong bối cảnh đó, một người như Franklin - với những ước mơ và hành động tương đối bình thường - lại trở nên nổi bật và có vẻ "khác biệt".
Cách tiếp cận này của GTA V không chỉ là một công cụ châm biếm xã hội hiệu quả, mà còn là một phương pháp độc đáo để khiến người chơi suy ngẫm về bản chất của thứ được gọi là chuẩn mực xã hội. Nó đặt ra câu hỏi: Liệu trong một xã hội mà bạo lực và tội ác trở nên phổ biến, thì người "bình thường" có còn được coi là bình thường nữa không? Hay họ sẽ trở thành những kẻ "có vấn đề" vì không thể hòa nhập với môi trường xung quanh? Liệu rằng trong một thế giới điên rồ thì ai mới thật sự là kẻ điên?
Tóm lại, góc nhìn ngược về GTA V này mang lại một cách hiểu mới mẻ và sâu sắc về tựa game. Nó không chỉ đơn thuần là một trò chơi giải trí hay một công cụ châm biếm xã hội, mà còn là một tấm gương phản chiếu phức tạp về bản chất của chuẩn mực xã hội và sự thích nghi của con người. Thông qua việc tạo ra một thế giới mà trong đó "bất thường" trở thành "bình thường", GTA V đã đặt ra những câu hỏi sâu sắc về bản chất của xã hội và cá nhân, khiến người chơi phải suy ngẫm về định nghĩa của "bình thường" trong một thế giới ngày càng phức tạp và đầy biến động.